Bài học từ CEO Uniqlo nhân ngày doanh nhân Việt Nam

0
13

Nhân ngày doanh nhân Việt Nam, rất nhiều câu chuyện và bài học từ các doanh nhân đã được chia sẻ trên khắp các trang thông tin và các diễn đàn.

Là chủ tịch kiêm tổng giám đốc Fast Retailing, công ty mẹ của Uniqlo, Yanai là người đã thay đổi tư duy thời trang của người dân Nhật Bản. Trước khi Uniqlo ra đời, đa số dân Nhật Bản chuộng quần,áo hàng hiệu giá cao. Nhưng giờ đây họ thích hàng bình dân giá thấp. Sự thay đổi ấy diễn ra rất nhanh và mạnh. Giới trẻ Nhật Bản, những người từng trải qua thời kỳ kinh tế đình đốn trong một thập kỷ, trở nên chuộng quần, áo chất lượng cao nhưng giá thấp. Doanh thu của Uniqlo đạt 1,95 tỷ USD vào năm 2000, gấp hơn hai lần so với năm trước, và lợi nhuận tăng 4 lần, đạt 296 triệu USD.

ngày doanh nhân Việt Nam
Chân dung Tashadi Yanai – người sáng lập Uniqlo

Không chỉ vậy, Yanai còn buộc ngành bán lẻ Nhật Bản phải thay đổi. Trước đây, các doanh nghiệp bán lẻ Nhật Bản luôn cố định giá và phân phối qua trung gian với mức chiết khấu cao. Để cạnh tranh với Uniqlo, họ phải thay đổi hoạt động sản xuất và kênh phân phối để giảm giá sản phẩm. Mức giá thấp của Uniqlo khiến chỉ số giá tiêu dùng của cả nước giảm tới 0,7% vào năm 1999 – mức giảm cao nhất trong lịch sử hiện đại của Nhật Bản.

Chia sẻ của CEO Uniqlo được lan rộng trong cộng đồng kinh doanh nhân ngày doanh nhân Việt Nam. Những bí quyết để có được thành công của ông khiến nhiều người không khởi ngạc nhiên khi ông học hỏi và làm theo chiến lược của các đối tác nước ngoài. Uniqlo nhập khẩu phần lớn quần áo từ Trung Quốc, nơi có nguồn nhân lực dồi dào và giá thành rẻ. Điều này cũng là một thử thách lớn đối với các đối thủ của Uniqlo tại thị trường Nhật Bản khi họ chỉ có thể đưa ra giá bán rẻ hơn nhưng giá thành sản xuất để tạo ra sản phẩm thì không thể.

Trong việc kinh doanh, Yanai quan niệm rằng phải thật khùng thì mới có thể thành công. Chính nhờ sự sáng tạo và sẵn sàng làm mới lạ mà ông đã trở thành người giàu có thứ hai ở Nhật Bản với số tiền sở hữu lên đến 23 tỷ USD. Trong khi đó, vào thời điểm mới khởi nghiệp ông chỉ có trong tay một cửa hàng quần áo nhỏ. Theo ông, bí quyết để thành công đó là người kinh doanh phải có một chút ngông cuồng và lập dị. Nếu quá an toàn sẽ khó có thể thành công.

Thương hiệu Uniqlo luôn thuê các nhà thiết kế thời trang hàng đầu Thế giới để tạo ra các trang phục thời thượng nhất. Tuy nhiên theo Yanai cho rằng những người am hiểu về thời trang nhất là những người quan tâm đến chất liệu của chúng nhiều hơn là xu hướng thời trang. Ông cũng chia sẻ rằng uniqlo luôn đi trước thời đại bằng cách tạo ra các sản phẩm mới và sáng tạo, không trùng lặp với các thương hiệu khác để bán cho mọi người.

Xem thêm: >> Bà Trần Uyên Phương chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp hữu ích

 

BÌNH LUẬN

Hãy viết bình luận của bạn!
Hãy nhập tên của bạn