0
4

Tuy đặt mục tiêu lỗ 100 tỷ đồng nhưng kết quả kinh doanh Halico vẫn không mấy khả quan khi liên tục thua lỗ.

Từ thực tế nghiên cứu thị trường, Halico nhận định mức độ cạnh tranh trên thị trường đồ uống ngày càng khắc nghiệt. Người Việt có xu hướng ngày càng ưa chuộng đồ uống có cồn nhập khẩu từ nước ngoài. Vì thếm công ty cổ phần Cồn Rượu Hà Nội (Halico) đã đặt kế hoạch thua lỗ sau thuế 58 tỷ đồng. Như vậy, đã 3 năm liền công ty rơi vào tình trạng thua lỗ.

Kết quả kinh doanh của Halico trong 9 tháng đầu năm đã có sự cải thiện đáng kể so với cùng kì nên công ty cũng không bị thua lỗ quá nặng nề. Đến thời điểm hiện tại, công ty đã gần đạt tới số lỗ đã đặt ra.

Hiện tại, Halico có thể coi là doanh nghiệp đầu ngành rượu khu vực miền Bắc với tổng nguồn vốn là 528 tỷ đồng. So với đầu năm, con số này đã giảm đi đáng kể. Nguyên nhân của nguồn vốn ngày càng giảm này là do lỗ sau thuê chưa phân phối vẫn đang tăng lên và không có dấu hiệu ngừng, ước tính con số này khoảng 310 tỷ đồng.

kết quả kinh doanh Halico trượt dài trong thua lỗ
Doanh thu và lợi nhuận trong khoảng thời gian 2016 -2020 của Halico

Ban lãnh đạo công ty này nhận định rằng trong thời gian 2 năm tới, có thể hoạt động kinh doanh cũng không có các dấu hiệu khả quan hơn khi thị hiếu tiêu dùng của người Việt liên tục thay đổi, ưa chuộng các loại rượu ngoại nhập khẩu hơn. Đó là nguyên nhân khách quan, còn nguyên nhân chủ quan lại là một câu chuyện khác.

Về nguyên nhân chủ quan dẫn đến kết quả kinh doanh Halico ngày càng giảm sút đó chính là do hương vị sản phẩm chưa đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Trong khi đó khách hàng lại có những yêu cầu cao hơn như vậy. Vì thế lượng tiêu thụ ngày càng trở nên èo uột. Bên cạnh đó còn một nguyên nhân quan trọng khác đó là tập đoàn Diageo – cổ đông lớn của Halico đồng thời là chủ sở hữu nhiều thương hiệu rượu nổi tiếng Thê giới như Johnnie Walker, Bailey đã đàm phán thất bại với các đối tác nước ngoài. Chính vì thế công ty đã mất đi nguồn thu từ sản xuất và gia công rượu.

Dự báo vê tương lai dài hạn của Halico, ban lãnh đạo cho rằng từ năm 2010, Halico có thể chấm dứt mạch thua lỗ khi tăng cường hoạt động tiếp thị.

Halico có tiền thân là nhà máy rượu Hà Nội được thành lập năm 1898, là một trong những nhà máy có quy mô lớn nhất do Pháp xây dựng ở Đông Dương. Bước ngoặt lớn nhất của công ty từ khi thành lập đến nay là cho ra mắt thương hiệu Nếp mới, Vodka hà Nội khi kí kết với Diageo vào năm 2011.

Tuy nhiên, kết quả kinh doanh Halico ngày càng có xu hướng giảm khi doanh thu thuần năm 2017 chỉ bằng phân nửa so với năm 2016 trong khi đó tiền thua lỗ tăng mạnh từ 20 tỷ lên 84 tỷ đồng.

Xem thêm tin doanh nghiệp: >> Thị trường doanh nghiệp

BÌNH LUẬN

Hãy viết bình luận của bạn!
Hãy nhập tên của bạn