Kỹ năng giao tiếp trong công việc là yếu tố duy trì các mối quan hệ và cũng là thước đo để đánh giá một con người. Không những vậy, nó còn là chìa khóa giúp “lấy lòng dân”. Vì vậy, trong bài viết này chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ năng giao tiếp trong công việc nhé.
Kỹ năng giao tiếp là gì?
Kỹ năng giao tiếp được hiểu là tập hợp các chuẩn mực, hành vi, hành vi và sự tương tác giữa các cá nhân. Kỹ năng giao tiếp còn được gọi là “nghệ thuật giao tiếp” vì giao tiếp hiệu quả đòi hỏi nhiều kỹ năng khác nhau như kỹ năng quan sát, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng thuyết phục, kỹ năng giao tiếp. biểu cảm,… và đó thực sự là một nghệ thuật.
Tầm quan trọng của giao tiếp trong công việc
Nguồn tin từ OKVIP cho biết: Trong công việc, dù đảm nhiệm chức vụ gì, hàng ngày bạn cũng thường xuyên tiếp xúc với rất nhiều người trong phạm vi công việc. Đó có thể là sếp, đồng nghiệp, khách hàng hoặc đối tác của bạn. Dưới đây là một số ý nghĩa to lớn của kỹ năng giao tiếp hiệu quả trong công việc:
- Thông tin được truyền đạt rõ ràng, chính xác và đúng hướng giữa người truyền tải thông tin và người nhận.
- Xây dựng mối quan hệ với khán giả của bạn, điều này làm cho các tương tác trong công việc trở nên bổ ích.
- Lắng nghe và hiểu được cảm xúc của người khác, khiến đối phương cảm thấy được quan tâm và trân trọng. Điều này khiến các mối quan hệ công việc trở nên gần gũi và gắn kết hơn.
- Hãy tạo cho mình phong cách riêng, khiến mình trở nên thu hút và nổi bật trong nhóm.
- Tạo cảm giác tự tin khi nói chuyện và chia sẻ với người khác.
- Hạn chế những xung đột không đáng có, hiểu lầm dẫn đến xung đột.
Kỹ năng giao tiếp trong công việc dành cho nhà quản lý
Để trở thành người quản lý truyền thông giỏi, bạn cần nắm vững 5 kỹ năng quan trọng sau:
Lắng nghe tích cực
Đây là kỹ năng giao tiếp quan trọng đầu tiên giúp bạn có được sự đồng cảm, thông cảm từ người khác. Tuy nhiên, trên thực tế, hầu hết mọi người đều chưa học được cách lắng nghe hiệu quả. Chúng ta có xu hướng ngắt lời người khác.
Thay vì lắng nghe và suy nghĩ về điều người khác đang nói, chúng ta thường cho rằng mình đã biết người kia đang muốn nói gì. Nhưng đúng là sẽ khó có thể hiểu được người khác cần gì, muốn gì nếu chúng ta không đủ kiên nhẫn và chú ý đến đối phương khi giao tiếp.
Linh hoạt trong phong cách và kênh truyền thông
Thông tin cập nhật từ OK VIP chia sẻ: Mỗi người có một tính cách khác nhau nên phong cách giao tiếp của mỗi người cũng rất khác nhau. Một số người thích gặp mặt trực tiếp, những người khác thích nói chuyện qua điện thoại, ngay cả những người chỉ gửi email, nhắn tin, giao tiếp qua mạng xã hội, v.v.
Vì vậy, với những đối tượng khác nhau, bạn phải lựa chọn phong cách và cách truyền đạt linh hoạt. Nếu bạn muốn giao tiếp hiệu quả, hãy cố gắng giao tiếp bằng phương tiện mà người khác thấy thú vị nhất.
Chú ý tới cách bạn thể hiện bản thân thông qua các kênh truyền thông
Ngày nay, việc giao tiếp qua mạng xã hội rất phổ biến. Không thể phủ nhận kênh truyền thông này mang lại nhiều lợi ích. Nhưng rõ ràng là nó cũng có nhiều vấn đề.
Khi chúng ta giao tiếp qua mạng xã hội, chúng ta giao tiếp một cách gián tiếp. Vì là gián tiếp nên chúng ta không thể nhìn thấy mặt nhau để biết ngữ điệu giọng nói của họ. Vì vậy hãy cẩn thận với những trò đùa của bạn. Bởi nó có thể gây ra những hiểu lầm hoặc phản ứng không mong muốn ở người đối diện trong cuộc trò chuyện.
Giao tiếp với thái độ thân thiện
Giao tiếp với nhân viên, ứng viên và đồng nghiệp một cách thân mật và nồng nhiệt có thể giúp công việc của bạn suôn sẻ và dễ dàng hơn. Đừng quá cứng nhắc nhưng cũng đừng quá giản dị hoặc quá thoải mái. Đảm bảo ngôn ngữ của bạn trong email, cuộc họp hoặc cuộc gọi đủ chuyên nghiệp và thân mật.
Phê bình mang tính xây dựng
Ở vị trí quản lý, bạn phải đưa ra những góp ý, phê bình để nhân viên làm việc tốt hơn. Tuy nhiên, hãy đảm bảo nhận xét của bạn mang tính xây dựng và không bị ảnh hưởng bởi cảm xúc. Làm thế nào để đảm bảo rằng người đang nói chuyện với bạn hiểu chính xác và đầy đủ những gì bạn đang thể hiện.
Nếu nhân viên của bạn làm tốt, hãy khen ngợi mọi người và tìm cách giúp họ làm tốt hơn nữa bằng những lời phê bình mang tính xây dựng. Bạn phải cẩn thận với lời nói và giọng điệu của mình khi chỉ trích.
Kỹ năng giao tiếp trong công việc là một trong những kỹ năng quan trọng nhất đối với người quản lý và bất kỳ ai. Kỹ năng giao tiếp rất quan trọng. Nó giúp bạn làm việc tốt hơn, được mọi người yêu mến và phát triển sự nghiệp nhanh hơn. Chúng tôi hy vọng bạn đã học được nhiều điều hữu ích hơn từ bài viết.