Logo LaLiga đại diện cho sức mạnh, tính chuyên nghiệp và sức chịu đựng thể thao. Nó thể hiện tinh thần dũng cảm và quyết tâm của các cầu thủ, sự bền bỉ và thể lực dẻo dai, giúp họ vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng. Cụ thể, hãy cùng khám phá lịch sử logo giải LaLiga ngay trong bài viết này nhé!
Thành lập: | 1929 |
Trụ sở chính: | Tây Ban Nha |
Trang mạng: | www.laliga.com |
Cập nhật tin tức từ https://bongda24h.info/ cho biết, LaLiga là giải bóng đá hàng đầu ở Tây Ban Nha và là giải đấu mạnh nhất thế giới. Tên đầy đủ của nó là Nacional de Liga de Primera División, và tên viết tắt thứ cấp là Primera División. Nó có 20 đội: do kết quả của các trận đấu, ba đội cuối cùng sẽ xuống giải đấu thấp hơn, Segunda División, và ba đội đầu tiên giành được quyền ở lại giải đấu hàng đầu. Tổng cộng có 62 đội đã vượt qua nó, thi đấu kể từ khi thành lập vào năm 1929. Người sáng lập nó là Jose Maria Acha Larrea. Cơ quan quản lý là Liga Nacional de Fútbol Profesional.
Lịch sử logo giải LaLiga
Việc thành lập một giải bóng đá hàng đầu ở Tây Ban Nha đã có từ lâu vì nhiều cầu thủ với tài năng không thể phủ nhận đang nổi lên ở quốc gia này hàng năm. Một tổ chức đặc biệt được yêu cầu để truyền cảm hứng cho họ cải thiện kỹ năng, quan tâm đến sự phát triển nghề nghiệp và phát triển sự nghiệp thể thao. Giám đốc Arenas Club de Getxo đề xuất thành lập.
Công việc chuẩn bị kéo dài vài năm – từ 1927 đến 1929. Trong thời gian này, những người sáng lập đã phê duyệt các tiêu chí tuyển chọn vào giải đấu hàng đầu, thống nhất về quy mô của câu lạc bộ bóng đá và số lượng đội trong đó, quy định các điều kiện để trao bằng cấp cao nhất phạm trù và biểu tượng phát triển. Phiên bản cuối cùng của logo đã được thông qua sau đó.
1984 – 1993
Biểu tượng đại diện cho một chữ lồng theo phong cách hình học. Về cơ bản, nó bao gồm tên viết tắt của những từ quan trọng nhất: bạn có thể thấy “L” (Liga), “P” (Primera, Profesional) và “F” (Fútbol). Một đường chéo được vẽ ở “L”, làm cho nó trông giống như một hình tam giác, trong khi “P” được hợp nhất với “F” và nằm phía trên các thanh ngang. Nhưng từ góc độ thiết kế, công trình này không thể được gọi là chữ lồng: nó quá “công nghệ”. Bầu không khí kinh doanh chỉ bị pha loãng bởi quả bóng đá nằm ở góc – nơi giao nhau của chữ “L” và “F”. Tất cả các phần tử được đặt trong một hình chữ nhật dọc có khung màu đen, kéo dài xuống dưới.
1993 – 2016
Trong giai đoạn này, việc sắp xếp lại hoàn toàn logo đã diễn ra. Nó đã được hiện đại hóa bằng cách loại bỏ việc xây dựng cồng kềnh. Các nhà thiết kế đã làm nhẹ huy hiệu và làm cho nó thân thiện hơn, dễ hiểu hơn, giữ nguyên các chi tiết quan trọng. Kết quả là bóng đá được chuyển về trung tâm. Xung quanh nó xuất hiện một vòng tròn nhiều màu được tạo thành từ bảy mảnh rộng đặt sang một bên. Chúng có màu xanh đậm, xanh xám, xanh lam, mận, đỏ tía, nâu và ô liu. Chữ viết tắt “LFP” từ “Liga Fútbol Primera” đã được chuyển xuống. Dòng chữ được gõ bằng chữ hoa kỳ cục phẳng.
2015 – 2023
Các nhà thiết kế đã tăng cường màu sắc, làm cho bảng màu trở nên rất tươi sáng và ấn tượng. Màu sắc đã trở nên phong phú hơn, bão hòa hơn rất nhiều. Trong số đó có màu xanh da trời, màu xanh lam, màu tím, màu cam, màu đỏ tươi, màu vàng chanh và màu xanh nhạt của cỏ mùa xuân. Hoa văn trên quả bóng đá (thuộc tính cổ điển vẫn ở giữa) có đặc điểm mềm mại hơn: các đường giữa các hình ngũ giác không liền mạch mà đứt đoạn, có hình thuôn nhọn ở cuối. Dòng chữ “LaLiga” xuất hiện ở phía dưới. Nó có màu đen, hơi đậm và được đục đẽo.
2023 – Hiện nay
Tổ chức bóng đá hàng đầu của giải VĐQG Tây Ban Nha đã trải qua quá trình thay đổi thương hiệu hoàn toàn, từ bỏ quả bóng mang tính biểu tượng với các sọc tròn rộng. Vào mùa hè năm 2023, đội có logo, màu sắc, tên và khẩu hiệu mới để phù hợp với khuôn khổ hiện đại và trở nên gần gũi hơn với người hâm mộ. Bây giờ nó sẽ được gọi là LALIGA EA Sports FC. Nó có một phương châm khác: “Sức mạnh của Futbol của chúng tôi”. Bảng màu chính thức đã được giảm xuống màu đỏ san hô. Biểu tượng đã trở thành một dấu hiệu mang tính biểu tượng, kết nối các cầu thủ bóng đá với những người hâm mộ môn thể thao ngoạn mục này.
Cách viết kép của “LL” là viết tắt của “LaLiga” và phản ánh niềm đam mê bóng đá. Một chữ cái tượng trưng cho các cầu thủ chiến thắng sau một bàn thắng được ghi, quỳ xuống sân và trượt qua nó. Nghĩa là, hình dáng cơ thể của họ hoàn toàn phù hợp với hình dạng chữ “L.” Hình tượng thứ hai trong chữ lồng tượng trưng cho những người hâm mộ đang ngây ngất tại thời điểm ăn mừng thành công của đội bóng yêu thích của họ: họ tạo thành hình chữ “L” bằng tay, nắm chặt tay một cách say mê. Theo ghi nhận của ban quản lý giải đấu, đó là sự thể hiện hữu hình của những cảm xúc dâng trào trong các cuộc thi.
Các nét chữ có đáy ngắn và sắc nét, khiến chúng gợi nhớ đến một dòng chữ thảo được làm bằng tay. Bên dưới chúng là một dòng có từ “LALIGA” được viết liên tục và viết hoa, biểu thị sự tương đương của cả hai phần. Các góc ngoài của chữ bị cắt bỏ; những cái bên trong được bảo tồn. Thanh ngang của chữ “A” được mài nhọn về phía bên phải nên trông giống như một mũi nhọn.
Khám phá thiết kế logo giải LaLiga
Studio Grávita, nơi nghiên cứu nhận diện hình ảnh mới của LaLiga, đã chọn một kiểu chữ nguyên bản gần giống với bản vẽ đồ họa hơn là các ký hiệu của bảng chữ cái. Họ đã sử dụng phông chữ tùy chỉnh, phù hợp tối đa với dự án. Trước đó trong các logo, dòng chữ được thực hiện bằng Futura Maxi của Victor Caruso và Orbi Sans Bold của ParaType.
Các phiên bản logo ban đầu rất sặc sỡ và bao gồm các sắc thái xanh lam, hoa cà, đỏ, vàng, xanh lá cây và nâu. Mọi thứ đều được giảm xuống đơn sắc trong phiên bản cập nhật: nó được sơn màu đỏ san hô Pantone Red 032C. Sự đa dạng của màu đỏ này tượng trưng cho sự phấn khích, năng lượng và niềm đam mê bóng đá.
Trên đây là tổng hợp thông tin lịch sử logo giải LaLiga cùng với những thông tin liên quan. Hi vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Ngoài ra, đừng quên theo dõi lich thi dau 24h để cập nhật thông tin lịch thi đấu đầy đủ và chính xác nhé!