Mô hình kinh doanh lương thực thu tiền tỉ mỗi tháng nhờ mì gói, rau quả

19

Các mô hình kinh doanh lương thực đã thu về tiền tỉ mỗi tháng chỉ nhờ các mặt hàng thiết yếu như mì gói, rau quả, bánh phồng tôm,…

Mô hình kinh doanh thực phẩm Colusa – Miliket với thương hiệu là gói mì hai con tôm nổi tiếng, quen thuộc với nhiều người dùng mới đây đã báo cáo kết quả kinh doanh với một thực tế vô cùng khả quan khi doanh nghiệp này đã thu về 283 tỉ đồng chỉ trong 6 tháng đầu năm. Theo đó, doanh thu của Miliket tăng đến 11% so với cùng kì. Tuy nhiên mức lợi nhuận sau thuê chỉ tăng nhẹ 1%. Tính bình quân mỗi tháng, công ty này thu về hơn 47 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế khoảng 1.9 tỉ đồng.

Trước đó vào năm 2017, mô hình kinh doanh lương thực này còn thu về số tiền lãi sau thuế lớn hơn với khoảng 2.4 tỉ đồng tiền lãi mỗi tháng. Tuy lãi lớn nhưng ban giám đốc công ty cũng phải thừa nhận đây là thời cơ cũng như thách thức cho công ty bởi có rất nhiều mô hình kinh doanh lương thực đang phát triển cạnh tranh rất mạnh mẽ. Điều đó kéo theo chi phí sản xuất gia tăng rất lớn. Tuy nhiên, với việc tập trung sản phẩm có phân khúc giá thấp thì đây vẫn là một lợi thế cạnh tranh vô cùng lớn đối với Miliket.

Hiện tại, giá cổ phiếu của công ty này trên sàn UPCom cũng duy trì ở mức 45.200 đồng/cổ phiếu. Đây cũng là một mức giá được đánh giá cao trên thị trường chứng khoán nói chung.

Mô hình kinh doanh lương thực của Thế giới di động kinh doanh ra sao?

Vốn nổi tiếng với các sản phẩm công nghệ, điện máy và đồ gia dụng nhưng Thế giới di động đã nhanh chóng thể hiện vị thế của mình trong thị trường thực phẩm bới chuỗi cửa hàng Bách hóa xanh. Tính đến hết 9 tháng đầu năm 2018, Thế giới di động đạt doanh thu 65.478 tỉ đồng với lợi nhuận sau thuê là 2.187 tỉ đồng. Trong đó, doanh thu của Bách hóa xanh là 428 tỉ đồng với hơn 400 cửa hàng. Trung bình mỗi tháng, một cửa hàng Bách hóa Xanh có thể thu về hơn 1 tỉ đồng. So với tháng 3 năm nay, mỗi cửa hàng đã tăng doanh thu lên 62% so với mức 650 triệu/ cửa hàng.

Mô hình kinh doanh lương thực Bách hóa xanh của Thế giới di động mỗi tháng thu về hơn 1 tỉ đồng
Mô hình kinh doanh lương thực Bách hóa xanh của Thế giới di động mỗi tháng thu về hơn 1 tỉ đồng

Dù doanh thu của Bách hóa xanh còn khá khiêm tốn do với tổng doanh thu của Thế giới di động nhưng công ty đã quyết định sẽ đầu tư nhiều hơn cho mô hình kinh doanh lương thực này bằng cách bỏ thêm 1.250 tỉ đồng vốn điều lệ nhằm mở rộng kinh doanh và phát triển các hoạt động bán hàng. Đây cũng là một phương án nhằm duy trì doanh thu cho chuỗi cửa hàng Thế giới di động bởi các mặt hàng điện thoại di động dự kiến sẽ có mức doanh thu sụt giảm hoặc tăng chậm lại.

Mô hình kinh doanh lương thực bánh phồng tôm Sa Giang (công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Sa Giang) đều đạt doanh thu mỗi năm hàng trăm tỉ đồng. Hiện giá cổ phiếu của công ty đạt 72.700 đồng/cổ phiếu.

Xem thêm: >> Hành trình khởi nghiệp của giám đốc Greenfood