Phương tiện truyền thông là gì ? Ngày nay, các phương tiện truyền thông ngày càng mạnh mẽ hơn. Chúng tạo cơ hội lý tưởng để doanh nghiệp quảng bá hình ảnh và truyền tải thông điệp thương hiệu của mình. Nếu một công ty tận dụng được lợi thế của các phương tiện truyền thông, nó sẽ có thể đến gần hơn với khách hàng của mình. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về khái niệm, những hỗ trợ hiện tại cũng như ưu nhược điểm của từng loại trong bài viết dưới đây nhé!
Phương tiện truyền thông là gì?
Theo thông tin từ okvip.com thì phương tiện truyền thông về cơ bản là một phương tiện được sử dụng để trao đổi thông tin giữa hai hoặc nhiều người. Mục đích là thay đổi nhận thức và giúp tăng cường sự hiểu biết về một đối tượng hoặc nội dung nhất định.
Trong kinh doanh, truyền thông là phương tiện mà các công ty sử dụng để truyền tải nội dung, hình ảnh, sản phẩm hay một thông điệp nào đó của một chiến dịch marketing . Những phương tiện truyền thông này sẽ hướng tới đối tượng khách hàng mục tiêu của công ty và thúc đẩy việc gia tăng tỷ lệ chuyển đổi cũng như doanh số bán hàng.
Có thể nói, sự thành công hay không của một chiến dịch marketing phụ thuộc rất nhiều vào phương thức truyền thông mà công ty sử dụng. Sử dụng đúng phương tiện vào đúng thời điểm sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng đạt được và nhận được những phản hồi tích cực từ khách hàng.
Truyền thông bắt nguồn từ đâu?
Truyền thông bắt nguồn và phát triển trong thời kỳ Đế chế Ba Tư vĩ đại dưới hình thức thư tín và hệ thống bưu chính. Từ đó, truyền thông bắt đầu phát triển, từ báo chí, thư từ, dần dần hướng tới các hình thức truyền thông hiện đại hơn như truyền hình, mạng di động, Internet, mạng xã hội,…
Khi công nghệ phát triển, các phương tiện truyền thông cũng dần phát triển để đáp ứng nhu cầu của con người. Sự ra đời và phát triển của các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram hay Youtube cũng bắt đầu làm thay đổi sự tương tác, chia sẻ và tiếp cận thông tin.
Nội dung truyền thông cũng ngày càng đa dạng hơn. Thay vì chỉ văn bản, người dùng có thể truy cập nội dung dưới dạng hình ảnh, âm thanh và video. Người dùng có thể dễ dàng xem ảnh và video trực tuyến cũng như trao đổi, thảo luận về nội dung của các nền tảng này.
Dần dần, các phương tiện truyền thông đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Nó giúp tạo ra sự gắn kết bền chặt giữa cá nhân và cộng đồng. Đặc biệt ngày nay, các phương tiện truyền thông còn giúp doanh nghiệp tăng độ phủ, phổ biến thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của mình, từ đó góp phần phát triển doanh thu của doanh nghiệp và nền kinh tế quốc tế. gia đình.
Phương tiện truyền thông hiện tại
Bạn đã hiểu phương tiện truyền thông là gì. Vậy phương tiện truyền thông là gì?
Phương tiện truyền thông bao gồm mọi công cụ, kênh hoặc phương thức được sử dụng để truyền tải thông tin, tin tức và tin nhắn từ người gửi đến người nhận. Phương tiện truyền thông hiện tại có thể bao gồm:
- Tivi (tivi): Bao gồm các kênh truyền hình truyền thống, truyền hình cáp, truyền hình vệ tinh, các kênh truyền hình kỹ thuật số hay các nền tảng streaming như Netflix, Disney+, HBO Max,…
- Đài phát thanh: bao gồm các đài phát thanh AM/FM, đài phát thanh trực tuyến, podcast và các dịch vụ âm nhạc trực tuyến như Spotify hoặc Apple Music.
- Báo chí: bao gồm báo in, tạp chí, báo điện tử và các trang tin tức trực tuyến tổng hợp.
- Điện thoại: Bao gồm các cuộc gọi điện thoại, tin nhắn SMS, ứng dụng di động, dịch vụ nhắn tin như WhatsApp, Messenger.
- Internet: bao gồm các nền tảng website, blog, diễn đàn và các dịch vụ trực tuyến như email, mạng xã hội, video trực tuyến, v.v.
- Phương tiện truyền thông xã hội: Bao gồm các nền tảng trực tuyến cho phép người dùng chia sẻ nội dung và kết nối với nhau. Ví dụ: Facebook, Twitter, Instagram, Linkedin,…
- Các phương tiện truyền thông khác: bao gồm bảng quảng cáo, phương tiện ngoài trời, phương tiện sự kiện, v.v.
Ưu nhược điểm của các phương tiện thông dụng
Phương tiện truyền thông thực sự đa dạng và có nhiều hình thức khác nhau. Và mỗi phương tiện đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Vậy ưu và nhược điểm của phương tiện truyền thông là gì? Dưới đây là 5 cách phổ biến và ưu nhược điểm tương ứng mà bạn có thể tham khảo:
Quảng cáo qua mạng
Lợi thế:
- Giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận số lượng lớn khách hàng trực tuyến tiềm năng trên toàn thế giới thông qua nhiều nền tảng.
- Dễ dàng điều chỉnh và cá nhân hóa quảng cáo dựa trên khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp bạn.
- Hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị có thể được theo dõi và đo lường bằng nhiều công cụ hỗ trợ trực tuyến.
- Chi phí quảng cáo trên Internet thường linh hoạt, cho phép doanh nghiệp “dùng thử” và đưa ra quyết định đầu tư hiệu quả hơn.
Nhược điểm:
- Nếu quảng cáo được thiết kế và triển khai không phù hợp có thể dẫn đến lãng phí và kém hiệu quả.
- Nhiều khách hàng rất nhạy cảm và cảm thấy khó chịu với những quảng cáo thiếu tế nhị và có phần “khó chịu” trên Internet.
- Quảng cáo trên Internet có thể được loại bỏ bằng phần mềm chặn quảng cáo.
- Quảng cáo trên Internet dễ gặp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ vì phần lớn môi trường mạng được vận hành bởi nhiều đơn vị. Điều này dẫn đến khó thu hút sự chú ý và tiếp cận người dùng.
Báo
Lợi thế:
- Báo chí là một trong những phương thức truyền thông truyền thống và có khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu ở một khu vực cụ thể.
- Các tờ báo đưa tin về nhiều chủ đề, thể loại khác nhau và được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu của nhiều đối tượng độc giả khác nhau.
- Thông tin, quảng cáo trên báo chí thường được trình bày chi tiết, chuyên nghiệp và tạo được sự tin cậy trong mắt người đọc.
Nhược điểm:
- So với các hình thức truyền thông khác, báo chí thường có thời gian xuất bản và tốc độ cập nhật thông tin không nhanh bằng.
- Thị trường báo chí hiện đang phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các phương tiện truyền thông kỹ thuật số và trực tuyến.
- Phương tiện truyền thông đưa tin thường bị giới hạn trong một khu vực và khó tiếp cận các khu vực khác.
- Chi phí quảng cáo trên báo chí thường khá cao. Tuy nhiên, quảng cáo này không phải lúc nào cũng mang lại kết quả tốt.
Tivi
Lợi thế:
- Truyền hình là một trong những hình thức truyền thông để tiếp cận được nhiều đối tượng, bao gồm cả khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng.
- Việc sử dụng quảng cáo truyền hình giúp mang đến cho người xem những trải nghiệm đa chiều với hình ảnh, âm thanh sống động. Điều này giúp tạo ấn tượng, thu hút và tác động mạnh mẽ đến người xem.
- Truyền hình cung cấp nền tảng rộng lớn cho doanh nghiệp tạo dựng hình ảnh thương hiệu và tăng cường nhận diện một cách hiệu quả.
Nhược điểm:
- Chi phí quảng cáo truyền hình thường khá cao. Đặc biệt là những quảng cáo xuất hiện vào khung giờ vàng hoặc trên các chương trình nổi tiếng.
- Người xem có thể bỏ qua quảng cáo bằng cách thay đổi kênh. Ngoài ra, nhiều người thường không chú ý quá nhiều đến quảng cáo.
- Việc đo lường mức độ sử dụng phương tiện truyền thông là rất khó, nếu không muốn nói là không thể đạt được một cách chính xác. Bạn không thể đảm bảo rằng thông điệp của bạn có thể tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu.
Mạng xã hội
Lợi thế:
- Mạng xã hội là phương tiện truyền thông phổ biến và được sử dụng rộng rãi hiện nay. Nó dễ dàng tiếp cận và tương tác trực tiếp với số lượng lớn người dùng trong thời gian ngắn.
- Phương tiện truyền thông xã hội cho phép doanh nghiệp xây dựng một cộng đồng trung thành và tạo ra sự tương tác với khách hàng trong cộng đồng đó.
- Doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp nhận và định hình các đánh giá của khách hàng thông qua các tương tác, nhận xét hoặc chia sẻ trên mạng xã hội.
- Chi phí đầu tư vào quảng cáo trên mạng xã hội thường dao động từ miễn phí đến phí cao, tùy thuộc vào mục tiêu kinh doanh.
Nhược điểm:
- Thông tin trên mạng xã hội thường không được kiểm soát chặt chẽ. Do đó, điều này có thể gây ra những hậu quả tiêu cực đối với danh tiếng của công ty.
- Thông tin trên mạng xã hội thường được lan truyền với tốc độ chóng mặt. Vì vậy, sự hiện diện của thông tin không chính xác sẽ có tác động tiêu cực đến doanh nghiệp.
- Có rất nhiều nội dung trên phương tiện truyền thông xã hội. Kết quả là doanh nghiệp có thể dễ dàng đánh mất tầm quan trọng và sức hấp dẫn của mình.
Gọi trực tiếp
Lợi thế:
- Những cuộc gọi điện thoại trực tiếp sẽ giúp doanh nghiệp tăng sự kết nối, sự gần gũi và tin tưởng với khách hàng.
- Những thắc mắc của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ hay thông tin doanh nghiệp có thể dễ dàng được giải đáp một cách nhanh chóng và chính xác.
- Với các cuộc gọi điện thoại trực tiếp, doanh nghiệp có thể nhanh chóng tận dụng thông tin và phản hồi của khách hàng để đưa ra những cải tiến phù hợp cho sản phẩm và dịch vụ của mình.
Nhược điểm:
- Nếu phương tiện này không được sử dụng một cách chuyên nghiệp, khách hàng sẽ cảm thấy nhàm chán và nhàm chán. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh và uy tín của công ty.
- Hình thức truyền thông này gây khó khăn cho việc tiếp cận lượng lớn khách hàng. Nếu có nhiều chuyên gia tư vấn sẽ dẫn đến chi phí cao hơn cho công ty.
- Gọi điện trực tiếp đòi hỏi nhiều thời gian và công sức hơn cho doanh nghiệp và khách hàng của họ.
Ảnh hưởng của truyền thông
Mạng xã hội
Theo các chuyên gia trong liên minh okvip thì mạng xã hội đã mở ra một phương thức giao tiếp, kết nối mới giữa con người với nhau, giữa doanh nghiệp và khách hàng. Phương thức giao tiếp này cho phép chúng ta tương tác, chia sẻ ý kiến, thông tin thông qua trải nghiệm trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Youtube, Tiktok, Instagram,…
Các thông điệp thông tin và quảng cáo từ các công ty sẽ dễ dàng được phổ biến. Tất cả là nhờ sự chia sẻ và tương tác của người dùng. Người này lan truyền sang người khác và tạo thành một “mạng lưới” rộng lớn.
Phương tiện truyền thông xã hội có thể ảnh hưởng đến ý kiến, suy nghĩ và hành vi của người dùng. Bởi nhờ điều này, ngoài việc nhận được tin nhắn từ các công ty, người dùng còn nhận được thông tin, ý kiến từ nhiều người dùng khác. Những yếu tố này giúp ảnh hưởng đến quyết định và hành động của họ.
Sự giao tiếp cá nhân
Giao tiếp cá nhân bao gồm các cuộc trò chuyện trực tiếp, các cuộc gọi điện thoại hoặc tin nhắn văn bản. Các kênh này giúp tạo ra nhiều tương tác và kết nối hơn bằng cách trực tiếp trao đổi, bày tỏ cảm xúc, quan điểm của chúng ta. Doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội hơn để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và tìm hiểu nhu cầu của khách hàng.
Những yếu tố này giúp tăng khả năng nhận diện thương hiệu, giúp khách hàng có cái nhìn khách quan hơn về công ty. Đồng thời, nó cho phép bạn tạo cơ sở dữ liệu về khách hàng tiềm năng, khách hàng mục tiêu và khách hàng cũ.
Ngoài ra, giao tiếp cá nhân cũng có tác động nhất định đến các mối quan hệ, tương tác xã hội của mỗi cá nhân. Bởi vì nó cho phép người dùng gửi tin nhắn, ý kiến và kết nối với nhiều người khác. Những ý kiến này sau đó sẽ ảnh hưởng đến sự tương tác và mối quan hệ cá nhân của nhiều người.
Truyền thông đại chúng
Các phương tiện thông tin đại chúng phổ biến bao gồm: tivi, báo, đài, bảng quảng cáo, catalog, tờ rơi quảng cáo, v.v. Các phương tiện này có nhiều phương thức biểu đạt khác nhau như video, âm thanh hoặc hình ảnh video. Các tin nhắn ngắn gọn, dễ nhớ và dễ truy cập.
Phương tiện thông tin đại chúng cực kỳ thịnh hành vì nó có khả năng tiếp cận một lượng lớn khách hàng và tạo được nhận thức trong số họ. Cô có ảnh hưởng và tác động đến công chúng về các vấn đề, sự kiện, sản phẩm và thương hiệu. Từ đó giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu và uy tín của công ty trên thị trường.
Việc cung cấp thông tin, bình luận, phân tích và các phương tiện thông tin đại chúng cũng ảnh hưởng tới quan điểm, ý kiến của dư luận. Nó cũng giúp thúc đẩy những thay đổi trong xã hội bằng cách tạo ra nhận thức và nhận thức về các vấn đề quan trọng như môi trường, nhân quyền, sức khỏe, v.v.
Trong thời đại số, các phương tiện truyền thông đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, mỗi phương tiện đều có những ưu và nhược điểm riêng. Vì vậy, doanh nghiệp phải thận trọng để có thể lựa chọn phương tiện phù hợp với mục đích và đối tượng kinh doanh của mình.