Mặc dù là một nghề sinh lợi nhiều người mơ ước nhưng nghề sale tiềm ẩn rất nhiều áp lực và thách thức. Chỉ khi “chăm chỉ” trong nghề, bạn mới dễ dàng vượt qua được cảm giác mệt mỏi, chán nản để “gặt hái trái ngọt”. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin để trả lời cho câu hỏi làm sao để sale giỏi được tham khảo từ OK VIP qua bài viết sau đây nhé!
Công việc của Sale là gì?
Ngày nay, khi nhắc đến những công việc được trả lương cao nhất, nhiều người nghĩ ngay đến việc bán hàng. Những người muốn trở nên giàu có với thu nhập không giới hạn sẽ có nhiều khả năng chọn nghề bán hàng.
Hiểu một cách đơn giản, sales (tiếng Anh) khi dịch sang tiếng Việt có nghĩa là bán hàng là công việc bán hàng thông qua việc tiếp xúc, giao tiếp với khách hàng để thuyết phục họ mua sản phẩm/dịch vụ của công ty. Người thực hiện công việc này được gọi là người bán hàng hoặc người bán hàng.
Ở bất kỳ công ty nào, nhân viên bán hàng là một chức năng vô cùng quan trọng và không thể thiếu. Họ càng hoạt động tốt thì doanh số bán hàng của công ty càng tăng. Vì vậy, nhu cầu tuyển dụng nhân viên bán hàng từ thị trường việc làm chưa bao giờ có dấu hiệu suy giảm.
Công việc hàng ngày của Sale
Như vậy, bài viết này vừa giúp bạn hiểu được thế nào là nhân viên bán hàng. Trong phần tiếp theo, chúng tôi mời bạn khám phá công việc hàng ngày của một nhân viên bán hàng. Tùy theo từng vị trí, mỗi nhân viên sẽ chịu trách nhiệm về những công việc khác nhau nhưng về nguyên tắc đó là 5 công việc dưới đây:
Tìm hiểu kỹ về từng sản phẩm bán ra
Muốn tư vấn cho khách hàng, trước hết người bán hàng phải làm quen với sản phẩm:
- Đặc tính tuyệt vời.
- Thiên nhiên.
- Ưu điểm và nhược điểm.
- Nguồn gốc.
- Lợi thế.
- Sử dụng.
- …
Tư vấn chi tiết sản phẩm để khách hàng hiểu rõ ràng
Đây là công việc của mỗi nhân viên bán hàng, đặc biệt là những người gặp gỡ và tư vấn khách hàng trực tiếp tại cửa hàng. Khi tư vấn cho khách hàng, nhân viên bán hàng cũng phải lắng nghe để hiểu rõ nhu cầu của khách hàng để từ đó đưa ra những lời khuyên phù hợp khiến họ “hài lòng”.
Báo giá sản phẩm và đàm phán với khách hàng
Một trong những vấn đề chính được khách hàng quan tâm nhất chính là giá thành của sản phẩm. Người bán có thể “định giá đầy đủ” sản phẩm nhưng không đề cập đến giá cả là một sai lầm lớn. Khi đã hiểu rõ về giá bán, nhân viên bán hàng và khách hàng sẽ có cơ sở để bắt đầu quá trình đàm phán, đàm phán hợp đồng.
Mở rộng cơ sở khách hàng tiềm năng của công ty
Việc tìm kiếm và mở rộng danh sách khách hàng tiềm năng cũng là một nhiệm vụ quan trọng đối với người bán hàng. Họ có thể gặp mặt trực tiếp hoặc kết nối với khách hàng qua điện thoại, email, mạng xã hội, v.v. Bằng cách đó, họ giới thiệu sản phẩm và gợi ý khách hàng dùng thử sản phẩm do công ty cung cấp.
Kiểm kê hàng hóa và lập báo cáo kinh doanh hàng ngày
Công việc hàng ngày của một người bán hàng “thực sự” còn liên quan đến việc tìm hiểu tốc độ tiêu thụ sản phẩm, biết mặt hàng nào đang thiếu hụt và bổ sung ngay lập tức. Đồng thời, sử dụng các công cụ hỗ trợ bán hàng để viết hóa đơn, lập báo cáo để gửi lên cấp trên.
Sale có phải là công việc lý tưởng bạn nên làm?
Ngoài thu nhập hấp dẫn không phụ thuộc vào mức lương cố định, nghề bán hàng còn mang đến nhiều lợi ích đáng kinh ngạc khác. Thông thường 3 ưu điểm chính sẽ được bật mí cho bạn dưới đây!
Có thái độ tự tin
Dù có “nhút nhát” đến đâu thì bạn cũng sẽ trở nên bạo dạn hơn trước mặt người khác. Bạn được đào tạo chính quy về lĩnh vực kỹ năng giao tiếp. Điều này sẽ dần dần khiến bạn cởi mở hơn và dễ dàng nói chuyện hơn với người lạ. Cảm giác ngượng ngùng hay sợ hãi và miệng “cứng” được loại bỏ hoàn toàn.
Cải thiện kỹ năng thuyết trình
Lợi ích tiếp theo bạn sẽ nhận được khi trở thành một nhân viên bán hàng “thực thụ” là cải thiện kỹ năng thuyết trình của mình. Đối với khách hàng mới, bạn có tối đa 2 phút để thuyết phục họ (nguyên tắc nụ hôn bán hàng). Vì vậy, bạn sẽ được đào tạo đầy đủ về khả năng:
- Tạo một cái nhìn tổng quan hợp lý và mạch lạc.
- Việc truyền tải thông tin đảm bảo tính đầy đủ, chính xác, đồng thời thể hiện yếu tố hấp dẫn để khách hàng không cảm thấy nhàm chán.
- Tạo cảm giác thích thú cho khách hàng để khi bạn nói câu đầu tiên, khách hàng đã chờ đợi những câu sau. Điều này sẽ đảm bảo rằng cuộc trò chuyện diễn ra trong bầu không khí vui vẻ và thú vị.
Phát triển mạng lưới các mối quan hệ của bạn
Người bán chắc chắn nắm rõ nguyên tắc “làm có tiền”, thu nhập của họ phụ thuộc vào tỷ lệ hoa hồng sau mỗi hợp đồng được ký thành công. Vì vậy, họ cần chủ động kết nối với nhiều người để tăng doanh thu. Nhờ đó, vòng tròn quan hệ của họ tiếp tục mở rộng.
Làm sao để sale giỏi với tỷ lệ bán hàng cao?
Để trở thành một nhân viên bán hàng giỏi, bạn phải không ngừng học tập, nâng cao kiến thức, kỹ năng trong lĩnh vực này. Dưới đây là danh sách những kinh nghiệm “vàng” mà “người mới làm nghề bán hàng” nên nắm rõ:
Biết cách kết nối với khách hàng
Sự kết nối là một trong những yếu tố quyết định người bán hàng có thành công trong việc bán hàng hay không. Những người bán hàng “có tài” thường nhanh chóng nhìn ra cách khách hàng nói. Nếu khách nói nhanh thì họ sẽ cố gắng theo kịp, còn nếu nói chậm hơn thì họ cũng sẽ nói chậm. Bằng cách này, họ cố gắng tạo sự gắn kết với khách hàng, để họ cảm thấy hòa hợp hơn, dễ dàng liên hệ hơn và tự tin hơn.
Ngoài ra, khi giao tiếp với khách hàng, người bán hàng cũng phải có sự tinh tế để hiểu được sở thích, nhu cầu và đặc điểm tính cách của người khác. Từ đó, bạn có thể kể những câu chuyện liên quan đến hoạt động của khách hàng. Giúp khách hàng chiếm được cảm tình một cách nhanh chóng.
Lắng nghe khách hàng một cách cẩn thận và nhanh chóng
Đối với người bán hàng, lắng nghe khách hàng là một kỹ năng vô cùng quan trọng. Vì vậy, người bán hàng cần phải “khéo léo trong lời nói” để khách hàng luôn cảm thấy được tôn trọng và muốn chia sẻ nhiều hơn với mình. Nghe phải đảm bảo được hai yếu tố: nghe chủ động và nghe có chọn lọc. Đó là cách giúp họ nhanh chóng hiểu và phân tích những gì khách hàng nói, từ đó có thể hiểu chính xác tâm lý khách hàng.
Tìm hiểu chính xác tâm lý khách hàng khi đến mua sản phẩm
Hiểu được tâm lý khách hàng có nghĩa là nhân viên bán hàng đã thành công một phần trong nỗ lực chốt đơn hàng. Nếu không biết khách hàng đang gặp khó khăn ở đâu thì sẽ rất khó để giúp khách hàng tháo gỡ điểm nghẽn. Chỉ khi họ đưa ra giải pháp và lợi ích đáp ứng được nhu cầu của khách hàng thì khách hàng mới không còn quyền từ chối nữa.
Giao tiếp và đàm phán hiệu quả với khách hàng
Nếu bạn tự vỗ lưng thừa nhận rằng mình là một nhân viên bán hàng giỏi nhưng không biết cách giao tiếp và đàm phán đúng đắn với khách hàng thì bạn cần dành thời gian để suy nghĩ lại. Đây là một phẩm chất cực kỳ quan trọng đối với người bán hàng chuyên nghiệp vì nó còn giúp quyết định sự thành bại của cuộc đàm phán giữa hai bên.
Kỹ năng giao tiếp và đàm phán tốt giúp nhân viên bán hàng mới:
- Xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng.
- Dễ dàng cung cấp dịch vụ hậu cần và trao đổi thông tin với khách hàng.
- Tạo niềm tin với khách hàng để họ cảm thấy an tâm và muốn mua sản phẩm thường xuyên hơn.
Luôn làm chủ mọi giao tiếp
Nhút nhát và thụ động khi giao tiếp với khách hàng là vấn đề mà hầu hết những người mới bán hàng đều gặp phải. Chính “thủ phạm” là người ngăn cản cuộc trò chuyện đạt được kết quả như mong muốn.
Những nhân viên bán hàng có kinh nghiệm cho biết rằng họ càng nắm quyền điều khiển trong các cuộc trò chuyện với khách hàng thì họ càng cảm thấy chuyên nghiệp hơn. Để đạt được điều này, họ phải nỗ lực thể hiện lòng dũng cảm và sự tháo vát, từng bước làm chủ từng tình huống và khiến khách hàng cảm thấy tin tưởng hơn.
Hiểu sản phẩm bạn bán
Là người bán, bạn phải hiểu đầy đủ về sản phẩm/dịch vụ mình đang bán. Đây là cách duy nhất để đảm bảo rằng khách hàng cảm thấy tin tưởng. Vì vậy hãy luôn chủ động:
- Hãy tự mình thử nghiệm sản phẩm/dịch vụ để xác định ưu và nhược điểm.
- Kiểm tra xem sản phẩm/dịch vụ có phù hợp với đối tượng khách hàng bạn muốn tiếp cận hay không.
Ở giai đoạn này bạn sẽ tìm được những lý lẽ, bằng chứng xác đáng để thuyết phục khách hàng. Bạn càng biết nhiều về sản phẩm/dịch vụ thì tỷ lệ khách hàng chấp nhận càng cao.
Hãy cố gắng bán hàng bằng cả trái tim
Một trong những sai lầm lớn mà nhiều người bán mắc phải là cố gắng bán sản phẩm để tăng thu nhập. Điều này khiến khách hàng khó chịu vì có cảm giác như mình đang bị lợi dụng. Thay vào đó, nhân viên bán hàng phải hiểu rõ vấn đề của khách hàng và chỉ cho khách hàng thấy rõ những giải pháp tuyệt vời mà sản phẩm họ bán mang lại. Khi khách hàng thấy được lợi ích thực sự của sản phẩm, họ sẵn sàng “trả tiền cho nó”. Bài học dành cho bạn là hãy bán hàng bằng cả tấm lòng và sự tinh tế, đừng bao giờ ép khách hàng mua.
Chọn đúng thời điểm “vàng” để chốt sale
Việc bán hàng thành công sẽ nâng cao đạo đức làm việc của nhân viên bán hàng một cách hiệu quả. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có thể chốt sale, vì trên thực tế, một số giao dịch chỉ mất vài phút, trong khi cũng có những giao dịch kéo dài hàng giờ.
Không có công thức cụ thể để xác định thời điểm kết thúc bán hàng. Vì vậy, người bán phải có đủ kinh nghiệm và sự nhạy bén để nhận ra thời điểm “vàng”. Bạn càng vội vàng chốt sale thì khách hàng sẽ càng sợ hãi và muốn bỏ chạy.
Đừng bao giờ sợ bị khách hàng từ chối
Việc liên tục bị khách hàng từ chối là thách thức và áp lực rất lớn mà người bán hàng phải đối mặt. Vì vậy, rèn luyện kỹ năng không sợ bị từ chối cũng là một kỹ năng vô cùng quan trọng. Thành công chỉ đến với những người bình tĩnh, có năng lực và kiên trì đạt được mục tiêu của mình.
Nói không với chán nản và bỏ cuộc
Thực tế cho thấy rất ít người bán mới vào nghề chỉ khoảng 1-2 tháng có thể bán thành công sản phẩm, đặc biệt là những mặt hàng có giá trị cao như:
- Tài sản.
- Bảo hiểm.
- Xe hơi.
- …
Người bán có thể nhận được tới 1.001 lời từ chối của khách hàng trước khi nhận được đơn hàng đầu tiên. Vì vậy, nếu không phải là người kiên trì và kiên nhẫn, bạn sẽ dễ dàng bỏ cuộc giữa chừng. Điều bạn cần làm là thức tỉnh tinh thần và cố gắng gấp năm đến mười lần để trở thành “bậc thầy”.
Luôn mỉm cười và cảm ơn khách hàng
Bán hàng là việc của bạn còn mua hay không là quyền của khách hàng. Ngay cả khi khách hàng không hoàn thành đơn hàng của mình, bạn tuyệt đối không nên tỏ thái độ khó chịu hay gắt gỏng với họ. Thay vào đó, mỗi khi bạn giao dịch với khách hàng:
- Hãy trung thực, lắng nghe và hiểu.
- Luôn mỉm cười với khách hàng và cảm ơn họ một cách chân thành.
Học tập tích cực cũng là một cách để trở thành một lực lượng bán hàng chuyên nghiệp
Nếu muốn tiến bộ nhanh hơn trong sự nghiệp, người bán hàng cũng phải có khả năng học hỏi. Họ có thể tìm hiểu thêm về:
- Các nguyên tắc, chính sách, pháp luật và quy định của Nhà nước liên quan đến kinh tế vi mô và kinh tế vĩ mô.
- Quản lý kinh doanh.
- Tiếp thị.
- Tâm lý.
- Quan hệ công chúng.
- Một số kiến thức khác để sớm nâng cao giá trị của bạn.
Trên đây là tất cả thông tin chi tiết giúp bạn trả lời cho câu hỏi làm sao để sale giỏi mà chúng tôi tổng hợp được từ chuyên viên tại việc làm sale OKVIP. Hy vọng những thông tin trong bài viết này sẽ giúp bạn hiểu được thế nào là nhân viên bán hàng và có được kinh nghiệm bán hàng hiệu quả. Những người mới bước vào bán hàng phải chủ động trang bị ngay cho mình để theo kịp. Trong quá trình làm việc, các bạn học hỏi, tích lũy được những kinh nghiệm thực tế quý báu để hoàn thiện bản thân từng ngày.